PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
HUYỆN CẦN GIỜ
TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
| |||
Số: /KH-THCSBK-TV
|
Bình Khánh, ngày tháng 09 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức cuộc thi sơ khảo “Lớn lên cùng sách”
Căn cứ Công văn số 3150 / GDĐT-TrH ngày 16 tháng 9 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo về triển khai kế hoạch tổ chức cuộc thi “Lớn lên cùng sách”;
Thực hiện theo công văn số 1287/KH-GDĐT Huyện Cần giờ -ngày 23 tháng 09 năm 2016. Trường THCS Bình Khánh xây dựng kế hoạch thực hiện như sau:
1. Mục đích cuộc thi:
- Chủ đề cuộc thi “Lớn lên cùng sách” hướng đến sự trưởng thành của học sinh qua quá trình đọc sách; sự phát triển bền vững của thói quen đọc sách và kỹ năng đọc ở học sinh; sự lan tỏa của niềm đam mê đọc sách và văn hóa đọc trong môi trường học đường. Cụ thể:
- Đối với nhà trường: + Nhằm duy trì và phát triển phong trào đọc sách. Từ đó nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường.
+ Phát huy chức năng, vai trò của thư viện trường học và vai trò, giá trị của sách đối với việc học tập.
- Đối với học sinh:+ Giúp cho học sinh có phương pháp, kĩ năng đọc sách. Đưa việc đọc sách trở thành văn hóa đọc.
+ Qua quá trình đọc sách, học sinh có sự thay đổi tốt đẹp về tâm hồn, kiến thức, tư duy, kỹ năng sống và nâng cao tinh thần tự học, sáng tạo.
2. Yêu cầu của cuộc thi - Học sinh thể hiện được tình yêu và sự quan tâm đối với sách. Có thói quen đọc sách mỗi ngày.
- Lập được kế hoạch đọc sách trong năm một cách khoa học, phù hợp.
- Thể hiện được sự tác động của sách đối với việc nâng cao kiến thức, rèn luyện kĩ năng, phát huy sáng tạo. Biết vận dụng vào thực tiễn những nội dung đã đọc.
3. Hình thức thi Cuộc thi diễn ra qua ba vòng: (Cấp Trường, Cấp Huyện và Cấp Thành Phố )
Vòng 1 : Cấp Trường: Mỗi lớp, 3 bài viết và 3 sản phẩm (từ khối 6 - khối 9)
Vòng 2 : Cấp Huyện; Phòng giáo dục lựa chọn 6 bài của học sinh (3 bài của khối 6 + khối 7 và 3 bài khối 8 + khối 9)
Vòng 3 :Cấp TP Học sinh trưng bày, thuyết minh về kế hoạch đọc sách và sản phẩm sáng tạo ; giao lựu với bạn và trả lời phỏng vấn của ban giám khảo .
4.Nội dung thi
Học sinh dự thi cần thực hiện Bài viết “Lớn lên cùng sách” và 01 Sản phẩm sáng tạo
* Bài viết “Lớn lên cùng sách”
Bài viết có độ dài không quá 03 trang giấy A4, cỡ chữ 13. Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần thể hiện các nội dung sau:
+ Kế hoạch đọc sách trong năm học 2016 – 2017 (thời gian đọc sách, nơi đọc sách, các sách sẽ đọc, vận dụng các biện pháp kỹ thuật để củng cố và đào sâu những nội dung đã đọc như: ghi chép, soạn tóm tắt, viết chú giải, trao đổi với bạn bè về nội dung đọc, ...)
+ Cảm nhận, giới thiệu về 01 hoặc một vài quyển sách đã đọc có những tác động đối với bản thân, giúp cho bản thân có những thay đổi tốt đẹp (thay đổi nhận thức, thái độ, hành vi; nâng cao kiến thức; rèn luyện kĩ năng; gợi sự sáng tạo, …
* Sản phẩm sáng tạo: Trong quá trình đọc sách, học sinh nảy sinh các ý tưởng, suy nghĩ sáng tạo và thực hiện được các sản phẩm sáng tạo. Sản phẩm sáng tạo thể hiện sự tác động của việc đọc sách đối với bản thân học sinh. Học sinh có thể vẽ tranh, thiết kế tờ cổ động đọc sách; sáng tác một bài thơ, bài hát, câu chuyện cổ động việc đọc sách; sáng tạo các hình thức phổ biến việc đọc sách; hoặc một sản phẩm khoa học, kĩ thuật (kèm theo phần thuyết minh, lí giải vì sao có sản phẩm đó quyển sách đã tác động giúp em thực hiện sản phẩm, ý nghĩa của sản phẩm, ...); …
5.Tiến độ thực hiện
- Từ ngày 10/10/2016: Triển khai Kế hoạch Hội thi đến giáo viên và học sinh toàn trường .
- Từ ngày 11/10/2016 – 17/10/2016 : Các lớp viết và nộp bài viết cộng sản phẩm dự thi
- Ngày 24/10/2016 Trường tổng kết phát giải .
6. Hình thức gửi bài tham dự
- Gửi bài : bài viết “Lớn lên cùng sách” bài viết cộng sản phẩm.
-Gởi bài dự thi cho Thầy Hải chậm nhất 17 tháng 10 năm 2016.
7.Giải thưởng:
-Ban giám khảo sẽ căn cứ vào số điểm của từng đội để xác định các giải nhất, nhì, ba và khuyến khích. Cơ cấu giải thưởng gồm:
1 giải Nhất: 200.000đ
1 giải Nhì: 150.000đ
1 giải Ba: 100.000đ
2 giải Khuyến khích: mỗi giải 70.000đ
8.Ban tổ chức :
- Thầy : Trần Hoàng Trung Quốc - Phó Hiệu Trưởng -Trưởng ban
- Thầy : Nguyễn Văn Hải - Phụ trách thư viện - Phó ban
- Thầy: Nguyễn Thành Như - Tổng phụ trách - Thành viên
-Thầy: Nguyễn Thanh Quốc - Bí thư Chi đoàn -Thành viên
9. Ban Giám khảo:
-Thầy : Phạm Quang Tường -Tổ trưởng tổ Mĩ thuật
- Cô : Bùi Thị Hồng Hoa - Giáo viên văn
-Cô : Nguyễn Thị Khen - Giáo viên văn
Trên đây là kế hoạch tổ chức hội thi “lớn lên cùng sách”
Đề nghị giáo viên chủ nhiệm, các khối lớp triển khai và thực hiện tốt nội dung kế hoạch này.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
- Ban giám hiệu;
- VP
- Lưu: VT
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
HUYỆN CẦN
GIỜ
TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH
|
CỘNG HOÀ
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc
lập – Tự do – Hạnh phúc
|
|
Số: /KH-THCSBK
|
Bình Khánh, ngày tháng 09
năm 2016
|
|
KẾ HOẠCH
Xây dựng thư viện xuất sắc năm học 2016 -2017
- Căn cứ vào QĐ số 01/2003 QĐ/BGD-ĐT ngày 02 tháng 01 năm 2003 của Bộ GD-ĐT
về việc ban hành thư viện Trường học .
- Căn cứ vào QĐ số 01/2004 QĐ/BGD-ĐT ngày 29 tháng 01 năm 2004 về sửa đổi bổ
sung QĐ số 01/2003 QĐ/BGD-ĐT ngày 02 tháng
01 năm 2003 .
- Căn cứ văn bản số 11185 /GDTH ngày 17 tháng 12 năm 2004 của Bộ GD-ĐT về
việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thư viện trường phổ thông .
- Căn cứ vào kế hoạch năm học 2016-2017 của Trường THCS Bình Khánh .
- Căn cứ vào tình hình thực tế cũng như đáp ứng nhu cầu việc giảng dạy cho
năm học 2016-2017, trường THCS Bình Khánh xây dựng kế hoạch thư viện xuất sắc
như sau:
A/ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
1)Thuận lợi :
- Được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp lãnh đạo
phòng giáo dục Huyện Cần Giờ và Ban giám hiệu nhà trường .
-Phòng thư viện được xây mới rộng thoáng mát,
sạch đẹp
-Trang thiết bị thư viện khá đầy đủ .
- Cán bộ thư viện nhiệt tình trong công tác
thư viện .
2)Khó khăn :
- Báo, tạp chí chưa đầy đủ do điều kiện địa
phương (Bưu điện chưa có tạp chí chuyên ngành).
I/CÁN BỘ –GIÁO VIÊN
– HỌC SINH :
- Tổng số CB-GV-CNV : 76
- Tổng số học sinh : 1,356
- Tổng số lớp : 36
- Tổng diện tích thư viện : 260 m2
Trong đó :
+ Phòng đọc sách : 200
m2
+ Phòng kho : 60 m2
II/NHIỆM VỤ CHUNG :
- Thư viện nhà trường thực hiện tốt những nhiệm
vụ sau :
1/ Đáp ứng nhu cầu cho giáo viên và học sinh các loại : Sách giáo khoa, sách tham khảo, sách nhiệp vụ và sách thiếu
nhi để nhằm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và tự bồi dưỡng thường
xuyên của giáo viên và học sinh .
2/ Sưu tầm và giới thiệu rộng rãi cho Cán bộ-Giáo viên sách
báo cần tiết như :
- Tổ chức thu hút toàn thể CB-GV-CNV và học
sinh tham gia sinh hoạt thư viện thông qua các hoạt động phù hợp với chương trình
và kế hoạch dạy học , tìm hiểu nhu cầu
giáo viên và học sinh, giúp giáo viên và học sinh chọn sách và đọc sách có hệ
thống , biết cách sử dụng các mục lục album nhằm sử dụng triệt để sách có trong
thư viện .
3/ Cán Bộ Thư viện phải thường thường xuyên học tập kinh
nghiệm qua các Thư viện trường bạn .
4/ Tổ chức quản lý giữ gìn tốt CSVC : sách báo tài liệu để nhằm nắm bắt kịp thời
những sách lạc hậu, cũ không còn sử dụng được để bổ xung sách báo tài liệu tư liệu mới.
- Sử dụng và quản lý chặt chẽ kinh phí thư viện được giao trong ngân sách, có kế hoạch chủ động
đón đầu, tiếp thu sự phát triển của mạng lưới, thông tin thư viện điện tử, từng
bước đưa các thiết bị hiện đại phục vụ công tác quản lý thư viện, quản lý bạn đọc.
C. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
I. TIÊU CHUẨN THỨ 1: Về sách báo tạp chí tranh ảnh, băng đĩa giáo khoa.
- Phải có đủ ba bộ phận: Sách
giáo khoa sách tham khảo, sách nghiệp vụ của giáo viên, thư viện cần bổ sung đúng
chủng loại, số lượng như sau:
1.Về sách:
a. Sách giáo khoa hiện hành- Đối với học sinh trước ngày khai giảng, nhà trường đã chuẩn bị “tủ sách giáo khoa dùng chung” đảm bảo mỗi em
có đủ một bộ sách giáo khoa.
- Đối với giáo viên: Cung cấp giáo viên đứng lớp có một bộ sách giáo khoa
theo từng khối lớp.
b. Sách nghiệp vụ của giáo viên:- Có đủ các văn bản, Nghị quyết của Đảng, văn
bảng quy phạm pháp luật của nhà nước, tài liệu hướng dẫn của ngành phù hợp với
cấp học, bậc học và nghiệp vụ quản lý giáo dục
- Mỗi tên sách nghiệp vụ của giáo viên, đặc biệt
là các loại sách được biên soạn theo chương trình mới, phải có đủ một bảng cho
giáo viên ở tất cả khối lớp và phải có đủ 4 bản lưu kho.
c. Sách tham khảo: - Bổ sung theo” danh mục sách tham khảo cùng cho thư viện
trường phổ thông do bộ GD-ĐT hướng dẫn trong đầu năm học, phải bổ xung hai tủ sách
phù hợp với nhu cầu nghiên cứu của giáo viên(Tủ sách” Giáo dục đạo đức”,” tủ sách
pháp luật”).
- Sách tham khảo được tính bình quân
3 bản/ 1 học sinh.
- Riêng các sách tra cứu, sách công
vụ: Tự điển, tác phẩm kinh điển mỗi tên sách, phải có 3 bản lưu kho.
+ Biện pháp:
a. Đảm bảo 100% giáo viên và học sinh, có một
bộ sách giáo khoa để giảng dạy.
b. Đảm bảo có đủ sách tài liệu… tư liệu mới để
cung cấp cho giáo viên phục vụ trong công tác giảng dạy và mỗi giáo viên đều phải
có đủ một bộ sách nghiệp vụ phù hợp với chương trình giảng dạy mới theo từng khối
lớp, có 4 bản lưu theo qui định.
c. Thư viện trường đảm bảo phải thực hiện được
2 tủ sách”Giáo dục đạo đức và tủ sách pháp luật, thực hiện tốt về dự trù kinh
phí để trang bị cho mỗi em học sinh đều
có đủ sách . Đảm bảo mỗi tên sách tự điển, tác phẩm kinh điển đều có 3 bản
lưu kho.
2.Báo, tạp chí, atlat, bản đồ
tranh ảnh giáo dục và băng đĩa giáo khoa, sách điện tử.
- Xác định cụ thể tên báo, tạp chí tập san của
địa phương để bổ xung vào thư viện.
- Tranh ảnh giáo dục bản đồ, băng đĩa
phải bổ xung các loại mới theo danh mục hiện tại từng năm học để phục vụ chop
giáo viên và học sinh
- Thư viện trang bị thêm các loại tạp chí như :
Báo giáo dục và thời đại, tạp chí giáo
dục, toán tuổi thơ”, toán THCS ... của
nhà xuất bản giáo dục.
II.TIÊU
CHUẨN 2: VỀ CƠ SỞ VẬN CHẤT.
- Thiết bị chuyên dùng: Có đủ giá kệ, tủ bảng
chuyên dùng trong thư viện để sắp xếp sách báo tạp chí, tranh ảnh bảng đồ băng đĩa,
SGK.
-Máy tính kết nối mạng để bạn đọc
tra cứu và tìm tài liệu .
-Hiện nay thư viện Trường đã tiếp
nhận thư viện mới đưa vào hoạt động có
diện tích phòng đọc và phòng kho đạt : 260 m2 .
-Trang thiết bị thư viện hiên tại có : 20 máy
tính kết nối Internet để cho bạn đọc
truy cập tra cứu thông tin .
-Ti vi 02 cái , đầu máy phát, máy in
, máy chụp hình .
-Phần mềm quản lý thư viện , máy
quét mã vạch .
- Trang web riêng thư viện .
- Số chỗ ngồi của giáo viên và học
sinh đảm bảo cùng lúc là 25 giáo viên và 50 học sinh trở lên và có thể nhiều hơn
nữa).
III. TIÊU CHUẨN 3: VỀ NGHIỆP VỤ.
1. Nghiệp vụ:
- Tất cả các loại ấn phẩm trong thư viện đều được đăng
ký, phân loại mô tả tổ chức, mục lục và sắp xếp theo đúng kỹ thuật nghiệp vụ
qua phần mềm qản lý thư viện
- Sử dụng đạt hiệu quả các mục lục:
Mục lục quay, mục lục album.
-Tạo điều kiện cho các em học sinh mượn sách về nhà.
2. Hướng dẫn
sử dụng thư viện:
- Thư viện phải có nội quy, khẩu hiệu thư viện, bản hướng dẫn giáo viên và
học sinh sử dụng tài liệu trong thư viện. - Cán bộ thư viện tổ chức biên soạn
thư mục để phục vụ cho việc giảng dạy và học tập.
- Cán bộ thư viện đã đăng ký, phân
loại mô tả …Các ấn phẩm một cách chính xác theo kỹ thuật nghiệp vụ chung vào
phần mềm quản lý thư viện .
- Trang bị các loại thư mục, mục lục
có hiệu quả để giới thiệu đến bạn đọc một cách tốt nhất .
- Thư viện có đầy đủ khẩu hiệu, nội
qui, bản hướng dẫn sử dụng tài liệu cho giáo viên và học sinh.
- Đảm bảo trong thư viện có biểu đồ phát triển theo dõi bạn đọc.
- Hàng năm cán bộ thư viện phải tổ chức biên
soạn được 2 thực mục có hiệu quả để phục vụ cho bạn đọc.
IV. TIÊU CHUẨN THƯ 4: VỀ TỔ CHỨC VÀ HOẠT ĐỘNG.
- Phó Hiệu Trưởng phụ trách và thường
xuyên kiểm tra đánh giá thư viện .
- Cán bộ thư viện có nhiệm vụ báo cáo
tình hình tổ chức và hoạt động của thư viện vào cuối mỗi tháng hoặc học kỳ, kết
hợp với mạng lưới thư viện để tổ chức tốt các hoạt động.
-Về Xã hội hóa giáo dục: Để đảm bảo và duy trì tốt công tác hoạt động
thư viện . Ban giám hiệu kêu gọi phụ huynh cùng nhau chung tay xây dựng thư
viện ngày càng có nhiều đầu sách hơn nhằm góp phần phục vụ cho việc dạy và học
được tốt. Qua việc làm trên, hàng năm thư viện cũng đã bổ sung thêm trên 500
bản sách từ nguồn xã hội hóa thư viện.
- Quản lý sử dụng ngân sácg quỹ thư
viện đúng nguyên tắc thư viện. Hàng năm
thư viện phải lập chương trình hoạt động kế hoạch đầu tư kinh phí cho phòng thư
viện.
- Thường xuyên cặp nhật việc giới
thiệu sách, điểm sách thông báo sách mới.
- Tổ chức trưng bày sách, triển lãm
sách, kể chuyện theo sách và thông báo sách mới.
- Phát động phong trào góp sách
và tu bổ sách cũ trong thư viện.
- Tổ chức săp xếp đưa tiết đọc
sách vào thời khoá biểu để khối 6 và khối 7, mỗi lớp đều có
tiết đọc sách tại thư viện .
- Cán bộ thư viện chủ động sưu tầp
tư liệu trên mạng để giới thiệu đến giáo
viên và học sinh nhằm hổ trợ thông tin phục vụ việc giảng dạy và học tập .
- Cán bộ thư viện phải theo dõi các
hoạt động về thư viện, để báo cáo lên người quản lý chỉ đạo cho công tác thư viện.
- Đảm bảo sử dụng đủ các nguồn quỹ
thư viện hiện có và các nguồn kinh phí do ngành cấp. Ngoài ra, trường sẽ vận động
thêm hội cha mẹ học sinh các mạnh thường quân hổ trợ cho thư viện hàng năm .
- Đảm bảo 100%GV và 85%sử dụng sách
báo thư viện.
- Tổ chức tất cả các hoạt động
trong năm theo đúng kế hoạch đề ra.
- Trang bị thêm nhiều hình thức khác
nhau để chuyển sách đến bạn đọc nhanh chóng có hiệu quả.
- Cố gắng sưu tập các tài liệu phục
vụ cho GV trong giảng dạy và các chuyên đề nói về các ngày lễ lớn trong năm.
-Thư viện trường cũng đã xây dựng được trang web riêng của thư viện để
đưa sách, tài liệu giảng dạy của trường mình vào trang trang web và download
một số tài liệu dạy học từ trên mạng Internet về cập nhật vào trang web thư
viện và lưu vào bộ sưu tập trong máy tính để giới thiệu đến CB-GV-và học sinh
nhằm giúp CB-GV, học sinh tra cứu và lựa chọn sách, tham khảo tài liệu một cách
nhanh chóng, thuận tiện, có hiệu quả nhất.
Hoạt động đọc sách trong thư viện: Hiệu trưởng trường xếp thời khóa biểu
đọc sách cho khối 6 và khối 7 mỗi lớp 1 tiết trên tuần. Nhân viên thư viện lên kế hoạch tiết đọc sách
cụ thể từng tháng, ví dụ: 1 tháng 4
tuần: tuần 1, hướng dẫn học sinh tra cứu thông tin thư viện, tra cứu các trang
web hữu ích của thư viện; Tuần 2, đọc sách giấy và sách điện tử trên máy. Sau
mỗi tiết đọc sách Nhân viên thư viện có câu hỏi cho các em thảo luận nhóm; Tuần
3,cho các em xem phim về lịch sử, văn
học về thế giới động vật, về giáo dục đạo đức ...; Tuần 4, lồng ghép trò chơi “vui đọc sách “ có nội
dung hỗ trợ về các môn học của các em .
*Hoạt động đầu giờ và giữa buổi học
(giờ ra chơi ) :
Thư viện cũng đã xây dựng
tốt, có hiệu quả góc đa năng gồm có 4
góc :
+Góc
thứ nhất, là góc tra cứu: Góc tra cứu hỗ
trợ cho các em tìm kiếm những tài liệu tham khảo về học tập ví dụ : thầy cô đặt
những câu hỏi gì, giảng những bài gì mà các em chưa hiểu các em vào góc này để
tìm thông tin và tra cứu những câu hỏi cần trả lời và tìm những quyển sách cần mượn của thư viện về nhà tham khảo
thêm hoặc đọc sách online, các em cũng có thể nghe kể những chuyện giáo dục đạo
đức từ các trang web sách nói online.
+Góc thứ 2, góc sáng tạo: Hoạt động của góc sáng tạo cho các em tô tượng,
vẽ tranh…tạo cho các em thể hiện sự khéo léo, phát triển khả năng quan sát .
+Góc thứ 3, góc văn học : Hoạt động của góc văn học cho các em làm thơ,
viết cảm nhận về sách, sáng tác truyện, tìm những câu nói hay trong sách... từ
đó tạo cho các em tính tưởng tượng cao.
+Góc thứ 4, góc giải trí : Cho các em đánh cờ tướng, cờ vua … xem phim nhằm giúp các em thư giãn giải trí sau giữa buổi học và rèn luyện
tư duy khả năng vận động cho các em.
Các hoạt động trên đều có cộng tác viên hỗ trợ quan sát từng hoạt động và
trợ giúp các bạn học sinh khi cần giúp đỡ . Sau mỗi hoạt động cộng tác viên ghi
vào sổ theo dõi đầy đủ .
*Hoạt động tuyên truyền: Muốn thu hút học sinh đến thư viện đọc
sách, tìm kiếm tài liệu học tập thì công tác tổ chức thư viện phải
thật sự linh hoạt, xóa bỏ các quy định, thủ tục mượn sách, báo
rườm rà, tốn thời gian, gây tâm lý e ngại đối với học sinh.
Công tác phục vụ bạn đọc phải đơn giản hóa thủ tục cấp thẻ, thái độ phục vụ
vui vẻ, đúng mực, có văn hoá.
-Cán bộ thư viện có trình độ kiến thức, kỹ năng làm việc, có kiến thức vững
về tin học, ngoại ngữ, phải biết các vấn đề luật pháp, về bản quyền tác giả thì
mới định hướng đúng, tiếp cận nhanh các nguồn thông tin, đáp ứng yêu cầu mới
của người dùng tin.
-Trong năm thư viện trường cũng phát động các cuộc thi như: “Lớn lên cùng sách” để các em tự lập ra mục tiêu kế hoạch đọc của
mình; các cuộc thi tìm hiểu thông tin trực tuyến dưới nhiều hình thức hấp dẫn
với sự tham gia của phụ huynh học sinh; hội thi về “Mẹ Việt Nam Anh Hùng” nhằm
giáo dục các em đời đời ghi nhớ, tri ân,
biết ơn sự hy sinh vô bờ bến của các Bà Mẹ Việt Nam Anh Hùng…..
V.Tiêu chuẩn thứ 5: Về quản lý thư viện.
- Đảm bảo có đủ các loại sổ sách
và cập nhật đầy đủ, chính xác, đúng nghiệp vụ.
- Tổ chức kiểm tra định kỳ 2 lần
trong năm(Đầu năm, cuối năm)
- Thư viện nhà trường là một bộ phận cơ sở vật
chất trọng yếu của nhà trường, thư viện góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy
của GV, bồi dưỡng kiến thức cơ bản khoa học thư viện và xây dựng thói quen tự học,
tự nghiên cứu cho học sinh, tạo cơ sở từng bước thay đổi, phương pháp dạy và học,
đồng thời thư viện tham gia tích cực nếp sống
văn hóa cho các thành viên của nhà trường.
Trên đây là kế hoạch xây dựng
Thư viện xuất sắc của Trường Trung Học Cơ Sở Bình Khánh cho năm học 2016-2017 và sẽ quyết tâm thực hiện tốt những nhiệm vụ đã
đề ra nhằm từng bước phát triển thư viện thực sự trở thành trung tâm sinh hoạt
văn hóa của nhà trường và cũng góp phần đổi
mới phương pháp giảng dạy của giáo viên và học sinh ./.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
-
Ban
giám hiệu;
-
Lưu: VT
-
Lưu thư
viện
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO HUYỆN
CẦN GIỜ
TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT
NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
Số: /KHHĐTV-THCSBK-TV
|
Cần Giờ, ngày 14 tháng 09 năm 2016
|
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG THƯ VIỆN
NĂM HỌC 2016 - 2017
Căn cứ quyết định số 01/2003/Bộ
GD ĐT ngày 02/01/2003 của Bộ Giáo dục – Đào tạo về việc ban hành quy chế tiêu
chuẩn Thư viện trường phổ thông;
Căn cứ công văn số 11185/ GHTH
ngày 17/12/2004 của Bộ Giáo dục đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn
Thư viện trường phổ thông;
Căn cứ kế hoạch thực hiện nhiệm
vụ năm học 2016 – 2017 của Trường THCS Bình Khánh .
Căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ
tiêu và tình hình thực tế, thư viện trường THCS Bình Khánh xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2016 – 2017 như sau:
A. Đặc điểm
tình hình:
1/ Thực trạng:
a. Về đội ngũ:
- Hiện có 76 cán bộ, giáo viên, nhân
viên trong đó:
+ BGH: 02 người
+ Cán bộ thư viện: 01 người
b.Về học sinh:
- Tổng số học sinh: 1.361 em
- Số lớp: 36 lớp. Trong đó chia ra:
+Khối 6: 08 lớp
+Khối 7: 10 lớp
+Khối 8: 10 lớp
+Khối 9: 08 lớp
2/
Thuận lợi:
- Có
nền tảng thư viện đạt “Thư viện xuất sắc ” nhiều năm liền .
- Phòng thư viện thoáng mát, có diện tích 260m2 , vị trí thư viện rất thuật lợi giáo viên và học sinh vào thư viện ,
- Phòng đọc, phòng kho đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ.
- Nhân viên thư viện đã hoàn thành lớp Cao đẳng Khoa học thư viện .
- Phòng thư viện thoáng mát, có diện tích 260m2 , vị trí thư viện rất thuật lợi giáo viên và học sinh vào thư viện ,
- Phòng đọc, phòng kho đảm bảo gọn gàng, sạch sẽ.
- Nhân viên thư viện đã hoàn thành lớp Cao đẳng Khoa học thư viện .
-CSVC
được trang bị mới của năm học trước : 20
bộ máy tính để giáo viên và học sinh tìm thông tin tài liện trên Internet , 2
Tivi 42 in , máy in, máy quét , phần mềm thư viện , máy chụp hình ... Các loại
bàn , ghế , tủ kệ được trang bị đầy đủ .
- Sách báo: Tổng số sách 20.480 quyển , trong đó:
- Sách báo: Tổng số sách 20.480 quyển , trong đó:
+Sách
giáo khoa : 11.500 quyển
+Sách
nghiệp vụ : 814 quyển
+Sách
tham khảo : 5,883 quyển
+Sách
thiếu nhi : 2,039 quyển
3/ Khó khăn:
-Báo
tạp chí còn hạn chế do Bưu điện không có các loại tạp chí THCS, tạp chí khác thư
viện phải tìm mua từ các điểm ở Thành Phố .
B: Kế hoạch hoạt động:
1/ Nhiệm vụ chung:
- Xây dựng hệ thống
thư viện có đủ điều kiện cơ bản: cơ sở vật chất, kế hoạch tổ chức hoạt động.
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về vị trí, vai trò và tác dụng của thư viện trường học trong giảng dạy, học tập, giáo dục toàn diện và nâng cao năng lực chỉ đạo, tổ chức, quản lý thư viện cho cán bộ thư viện.
- Quản lý và tổ chức hoạt động thư viện khoa học, hiệu quả, cung ứng kịp thời các loại hình tài liệu của thư viện cho giáo viên và học sinh; chủ động đón đầu, tiếp thu sự phát triển của công nghệ thông tin, đưa trang thiết bị hiện đại, phần mềm thư viện lacviet phục vụ cho công tác quản lý thư viện và phục vụ bạn đọc; Thu hút giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động thư viện bằng các hình thức sinh động, phong phú, phù hợp.
- Triển khai hình thức thư viện thân thiện và từng bước triển khai hình thức thư viện vừa truyền thống vừa điện tử .
- Bổ sung các tài liệu phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên về vị trí, vai trò và tác dụng của thư viện trường học trong giảng dạy, học tập, giáo dục toàn diện và nâng cao năng lực chỉ đạo, tổ chức, quản lý thư viện cho cán bộ thư viện.
- Quản lý và tổ chức hoạt động thư viện khoa học, hiệu quả, cung ứng kịp thời các loại hình tài liệu của thư viện cho giáo viên và học sinh; chủ động đón đầu, tiếp thu sự phát triển của công nghệ thông tin, đưa trang thiết bị hiện đại, phần mềm thư viện lacviet phục vụ cho công tác quản lý thư viện và phục vụ bạn đọc; Thu hút giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động thư viện bằng các hình thức sinh động, phong phú, phù hợp.
- Triển khai hình thức thư viện thân thiện và từng bước triển khai hình thức thư viện vừa truyền thống vừa điện tử .
- Bổ sung các tài liệu phục vụ cho công tác bồi dưỡng học sinh giỏi .
2/ Nhiệm vụ cụ thể:
1. Công
tác chỉ đạo và quản lý thư viện:
- Triển khai thực hiện hoạt động thư viện năm học 2016 - 2017 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo .
- Nâng cao nhận thức, năng lực chỉ đạo, tổ chức, quản lý thư viện trường học của cán bộ thư viện, sắp xếp, bố trí và quản lý cán bộ làm công tác thư viện theo đúng chức năng phần hành theo Thông tư 35/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV, nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, củng cố và phát triển thư viện trường học phục vụ việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác hoạt động thư viện tích cực hiệu quả. Thành lập tổ cộng tác viên thư viện gồm Ban giám hiệu , Giáo viên và học sinh từ khối xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động thư viện thể hiện được nội dung hoạt động, dự kiến kinh phí đầu tư, phát triển vốn tài liệu trong thư viện.
- Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và điều chỉnh kế hoạch hoạt động thư viện; quản lý chặt chẽ, đảm bảo vốn tài liệu và các tài sản thư viện; huy động và sử dụng nguồn kinh phí ngân sách, quỹ thư viện theo đúng nguyên tắc quy định.
- Cán bộ thư viện: Thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình về nghiệp vụ thư viện. Quản lý và bảo quản tốt các tài liệu và tài sản của thư viện, đảm bảo nội quy, quy định về cho mượn sách.
2. Xây dựng vốn tài liệu, cơ sở vật chất và kỹ thuật của thư viện:
- Trong năm học này, nhà trường lên kế hoạch mua bổ sung sách nghiệp vụ, tham khảo khoảng 400 bản để đưa vào vốn tài liệu nhà trường nhằm góp phần phục vụ gíao viên và học sinh tốt hơn
- Triển khai thực hiện hoạt động thư viện năm học 2016 - 2017 theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo .
- Nâng cao nhận thức, năng lực chỉ đạo, tổ chức, quản lý thư viện trường học của cán bộ thư viện, sắp xếp, bố trí và quản lý cán bộ làm công tác thư viện theo đúng chức năng phần hành theo Thông tư 35/2006/TTLT-BGD&ĐT-BNV, nhằm đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng, củng cố và phát triển thư viện trường học phục vụ việc nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường.
- Xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác hoạt động thư viện tích cực hiệu quả. Thành lập tổ cộng tác viên thư viện gồm Ban giám hiệu , Giáo viên và học sinh từ khối xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động thư viện thể hiện được nội dung hoạt động, dự kiến kinh phí đầu tư, phát triển vốn tài liệu trong thư viện.
- Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện và điều chỉnh kế hoạch hoạt động thư viện; quản lý chặt chẽ, đảm bảo vốn tài liệu và các tài sản thư viện; huy động và sử dụng nguồn kinh phí ngân sách, quỹ thư viện theo đúng nguyên tắc quy định.
- Cán bộ thư viện: Thực hiện nghiêm túc các quy định, quy trình về nghiệp vụ thư viện. Quản lý và bảo quản tốt các tài liệu và tài sản của thư viện, đảm bảo nội quy, quy định về cho mượn sách.
2. Xây dựng vốn tài liệu, cơ sở vật chất và kỹ thuật của thư viện:
- Trong năm học này, nhà trường lên kế hoạch mua bổ sung sách nghiệp vụ, tham khảo khoảng 400 bản để đưa vào vốn tài liệu nhà trường nhằm góp phần phục vụ gíao viên và học sinh tốt hơn
-Hoàn thiện cơ sở vật
chất và tổ chức các hoạt động thư viện trường học.
* Mua sắm bổ sung các loại sách, báo, tạp chí:
a. Sách:
+ Mua bổ sung các loại sách : Sách tham khảo về bồi dưỡng học sinh giỏi
+ Bổ sung sách thiếu nhi và sách tham khảo 3,5 bản/HS
* Mua sắm bổ sung các loại sách, báo, tạp chí:
a. Sách:
+ Mua bổ sung các loại sách : Sách tham khảo về bồi dưỡng học sinh giỏi
+ Bổ sung sách thiếu nhi và sách tham khảo 3,5 bản/HS
+ Sách
giáo khoa: 100 % học sinh có sách giáo khoa.
b. Báo, tạp chí:
+ Đặt đủ các loại báo: Báo Giáo dục , Nhân dân, Sài Gòn, Tuổi trẻ ,Công an
+ Tạp chí “Toán THCS "; Tạp chí giáo dục, Báo khăng quàng đỏ , Báo mực tím .
- Đảm bảo đủ số lượng sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo theo danh mục do bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; ưu tiên xây dựng tủ sách dùng chung cho học sinh con hộ nghèo, học sinh con diện chính sách, phải đảm bảo chủ động về cơ số sách; xây dựng tủ sách phục vụ cho đối tượng học sinh giỏi của các bộ môn theo khối lớp; bổ sung hợp lý cả số lượng và chất lượng sách báo trong thư viện; đặt đủ các loại báo, tạp chí phù hợp với yêu cầu của cấp học, của giáo viên và học sinh.
- Tổ chức phong trào "Góp sách giáo khoa cũ của năm học trước nhận sách giáo khoa năm học sau" nhằm phần nào cho phụ huynh bớt tốn kém trong việc trang bị sách vỡ cho các em.
3. Tổ chức hoạt động thư viện:
- Nhân viên thư viện có nhiệm vụ phục vụ tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường. Ngay từ đầu năm học, phải xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện phù hợp với mục tiêu đào tạo, nhiệm vụ năm học, chương trình dạy học, chủ đề chủ điểm học tập của từng khối lớp và tâm lý lứa tuổi học sinh.
- Tổ chức hiệu quả hoạt động của tổ cộng tác viên thư viện, chú trọng xây dựng và tổ chức tốt mạng lưới cộng tác viên trong giáo viên, học sinh, kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong nhà trường và Hội cha mẹ học sinh nhằm huy động nguồn lực xây dựng và tổ chức các hoạt động thư viện.
- Có lịch cụ thể phục vụ các hoạt động đọc sách, mượn sách của giáo viên, học sinh, bố trí lịch đọc sách cho khối 6 và khối 7 tại thư viện theo thời khoá biểu tối thiểu 1 tiết/1 lớp/tuần . Tăng cường phát triển hình thức chohọc sinh sinh mượn sách thamn khảo và sách thiếu nhi về nhà đọc them.
- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách, triển lãm sách cho giáo viên và học sinh; vận động, hướng dẫn GV và HS đọc và làm theo sách bằng nhiều hình thức, Cộng tác viên thực hiện tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm, ít nhất 1 tháng/1 lần.
+ Đặt đủ các loại báo: Báo Giáo dục , Nhân dân, Sài Gòn, Tuổi trẻ ,Công an
+ Tạp chí “Toán THCS "; Tạp chí giáo dục, Báo khăng quàng đỏ , Báo mực tím .
- Đảm bảo đủ số lượng sách giáo khoa, sách nghiệp vụ, sách tham khảo theo danh mục do bộ Giáo dục và Đào tạo quy định; ưu tiên xây dựng tủ sách dùng chung cho học sinh con hộ nghèo, học sinh con diện chính sách, phải đảm bảo chủ động về cơ số sách; xây dựng tủ sách phục vụ cho đối tượng học sinh giỏi của các bộ môn theo khối lớp; bổ sung hợp lý cả số lượng và chất lượng sách báo trong thư viện; đặt đủ các loại báo, tạp chí phù hợp với yêu cầu của cấp học, của giáo viên và học sinh.
- Tổ chức phong trào "Góp sách giáo khoa cũ của năm học trước nhận sách giáo khoa năm học sau" nhằm phần nào cho phụ huynh bớt tốn kém trong việc trang bị sách vỡ cho các em.
3. Tổ chức hoạt động thư viện:
- Nhân viên thư viện có nhiệm vụ phục vụ tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường. Ngay từ đầu năm học, phải xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện phù hợp với mục tiêu đào tạo, nhiệm vụ năm học, chương trình dạy học, chủ đề chủ điểm học tập của từng khối lớp và tâm lý lứa tuổi học sinh.
- Tổ chức hiệu quả hoạt động của tổ cộng tác viên thư viện, chú trọng xây dựng và tổ chức tốt mạng lưới cộng tác viên trong giáo viên, học sinh, kết hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong nhà trường và Hội cha mẹ học sinh nhằm huy động nguồn lực xây dựng và tổ chức các hoạt động thư viện.
- Có lịch cụ thể phục vụ các hoạt động đọc sách, mượn sách của giáo viên, học sinh, bố trí lịch đọc sách cho khối 6 và khối 7 tại thư viện theo thời khoá biểu tối thiểu 1 tiết/1 lớp/tuần . Tăng cường phát triển hình thức chohọc sinh sinh mượn sách thamn khảo và sách thiếu nhi về nhà đọc them.
- Thường xuyên tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sách, triển lãm sách cho giáo viên và học sinh; vận động, hướng dẫn GV và HS đọc và làm theo sách bằng nhiều hình thức, Cộng tác viên thực hiện tuyên truyền giới thiệu sách theo chủ đề, chủ điểm, ít nhất 1 tháng/1 lần.
- Tham gia và hưởng ứng ngày sách
Việt nam .
- Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý cho công tác hoạt động quản lý thư viện: nhập sách, kiểm kê sách, cho mượn, trả sách .
- Tổ chức cho học sinh khai thác các dữ liệu phục vụ bồi dưỡng HSG (Giải toán qua mạng Internet, Tiếng Anh qua mạng …
- Tổ chức ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lý cho công tác hoạt động quản lý thư viện: nhập sách, kiểm kê sách, cho mượn, trả sách .
- Tổ chức cho học sinh khai thác các dữ liệu phục vụ bồi dưỡng HSG (Giải toán qua mạng Internet, Tiếng Anh qua mạng …
-
Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tổ chức kiểm tra tình hình sử dụng SGK của học
sinh vào đầu năm, đảm bảo 100 % học sinh có SGK.
-
Kết hợp với ban phụ trách đội cho học sinh đọc và nghe đọc sách – truyện dưới
cờ vào các ngày thứ 2 hàng tuần.
-
Biên soạn thư mục: 02 thư mục/ năm theo chủ đề năm học .
* Chỉ tiêu:
+
Số lượng cán bộ giáo viên đến thư viện: 100%
+
Số lượng cán bộ giáo viên mượn sách: 100%
+
Số lượng học sinh đến thư viện: 90 %
+ Tổ chức Ngày hội đọc sách cho học
sinh toàn trường .
4.
Công tác nghiệp vụ Thư viện:
- Hồ sơ sổ sách: Trong thư viện đảm bảo đầy đủ hồ sơ sổ
sách: sổ đăng ký tổng quát, sổ đăng ký cá biệt, sổ đăng ký sách giáo khoa, sách
nghiệp vụ, sách tham khảo, đăng ký báo - tạp chí, sổ cho mượn trả sách của giáo
viên, sổ cho mượn trả sách của học sinh, sổ nhật ký thư viện, sổ theo dõi bạn
đọc, sổ quỹ thư viện .
- Bảo quản: Kiểm kê theo từng năm, thường xuyên thanh lọc tài liệu đã
lạc hậu, cũ nát ra khỏi thư viện, bổ sung những tài liệu cần thiết phục vụ công
tác giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Sắp xếp sách khoa học, đúng theo quy tắc
sắp xếp để tiện cho việc phục vụ cũng như bảo quản.
- Xử lý nghiệp vụ sách, báo, tạp chí: Cập nhật kịp thời tài
liệu mới nhập về kho và làm các bước kĩ thuật nghiệp vụ cho sách mới.
5.
Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất và
trang thiết bị cho thư viện:
-
Thư viện tham mưu với Lãnh đạo Nhà trường để tăng cường mua sắm , sửa chữa các
thiết bị hư hõng để nhằm phục vụ giáo
viên và học sinh tốt .
6. Đối với nghiệp vụ Thư viện:
- Có đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách quản lý thư viện đúng theo quy định; thực hiện đầy đủ và đúng quy trình các khâu kỹ thuật và nghiệp vụ thư viện mỗi khi nhập và xuất sách khỏi thư viện
- Bố trí, sắp xếp kho sách khoa học, hợp lý, bảo quản thư viện chặt chẻ; đơn giản hoá các thủ tục cho mượn ... để tổ chức phục vụ bạn đọc nhanh chóng, thuận tiện, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của giáo viên và học sinh.
- Cán bộ thư viện cần chủ động lập kế hoạch, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, cùng tổ công tác thư viện thực hiện tốt các hoạt động bổ sung vốn sách báo, tuyên truyền giới thiệu sách, tổ chức tốt các hoạt động và phát huy hiệu quả của thư viện trong giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh.
- Hình thành mạng lưới cộng tác viên của thư viện để làm tốt công tác phục vụ bạn đọc và bảo quản sách báo, tài liệu của thư viện .
- Hàng tháng, định kỳ đánh giá về kết quả hoạt động thư viện nhất là công tác đọc sách các lớp và của giáo viên. Có hình thức để khích lệ việc đọc sách của học sinh.
- Chủ động tự học, tự bồi dưỡng và tham gia các hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ Thư viện hàng năm .
- Có đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách quản lý thư viện đúng theo quy định; thực hiện đầy đủ và đúng quy trình các khâu kỹ thuật và nghiệp vụ thư viện mỗi khi nhập và xuất sách khỏi thư viện
- Bố trí, sắp xếp kho sách khoa học, hợp lý, bảo quản thư viện chặt chẻ; đơn giản hoá các thủ tục cho mượn ... để tổ chức phục vụ bạn đọc nhanh chóng, thuận tiện, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của giáo viên và học sinh.
- Cán bộ thư viện cần chủ động lập kế hoạch, phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong và ngoài nhà trường, cùng tổ công tác thư viện thực hiện tốt các hoạt động bổ sung vốn sách báo, tuyên truyền giới thiệu sách, tổ chức tốt các hoạt động và phát huy hiệu quả của thư viện trong giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh.
- Hình thành mạng lưới cộng tác viên của thư viện để làm tốt công tác phục vụ bạn đọc và bảo quản sách báo, tài liệu của thư viện .
- Hàng tháng, định kỳ đánh giá về kết quả hoạt động thư viện nhất là công tác đọc sách các lớp và của giáo viên. Có hình thức để khích lệ việc đọc sách của học sinh.
- Chủ động tự học, tự bồi dưỡng và tham gia các hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ Thư viện hàng năm .
7. Chỉ tiêu phấn đấu đạt được trong năm học.
Phấn đấu và duy trì Thư viện xuất sắc.
Cá
nhân: Nhân viên Thư viện đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở
Trên đây là kế hoạch hoạt động thư viện năm học 2016
-2017 của trường THCS Bình Khánh.
HIỆU TRƯỞNG
Nơi nhận:
-
Ban giám hiệu;
-
Thư viện;
-
Lưu: VT
C.LỊCH CÔNG TÁC THƯ VIỆN
T.GIAN
|
STT
|
NỘI DUNG CÔNG TÁC
|
BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
|
|
|
HỌC KỲ I
|
|
9
2016
|
1
|
-Vệ sinh thư viện chuẩn bị phục vụ cho năm học mới (vệ
sinh kiểm tra kho sách, tài liệu, bổ sung các loại sách phục vụ công tác quản
lý -
-Tham mưu Ban Giám Hiệu xếp thời khóa biểu khối 6 và khối 7, mỗi tuần có một tiết
đọc sách.
-Tham gia chương trình tặng sách giáo khoa cho con
thương binh , liệt sĩ do nhà trường hoặc xã đoàn tổ chức .
-Xây dựng kế hoạch hoạt động thư viện , kế hoạch thư
viện xuất sắc.
|
-Phụ trách thư viện và bảo vệ .
-Phụ trách thư viện
-Phụ trách TV .
-CB –TV đến PGD
-Chi Đoàn, TPT, CBTV
|
2
|
-Giới thiệu phát hành sách GK ,STK phục vụ năm học mới
và chuẩn bị sách bổ sung cho thư viện , tổ chức cho mượn và hướng dẫn , vận động HS dùng lại
sách cũ , đảm bảo học sinh và giáo viên đủ sách giáo khoa và sách nghiệp vụ .
|
-Phụ trách TV .
|
|
3
|
-Phối hợp GVCN –BGH kiểm tra tình hình sách và dụng cụ
học sinh .
-Liên hệ các nhà
sách bổ sung danh mục sách tham khảo dùng cho thư viện trường học
|
-Phụ trách TV .
-GVCN-Chi Đoàn
|
|
4
|
-Lập kế hoạch tuyên truyền giới thiệu sách
-Tham mưu Hiệu Trưởng ra quyết định thành lập tổ cộng
tác viên thư viện .
-Đăng ký báo, tạp chí (tuổi trẻ, phụ nữ , mực tím , báo
giáo dục … )
-Hướng dẫn học sinh cách tra cứu và đọc sách online
trên máy vi tính .
-Hoàn thiện về môi trường hoạt động thư viện .
|
-Phụ trách TV .
HS
-Hiệu Trưởng
-Phụ trách thư viện
|
|
10
2016
|
1
|
-Lên kế hoạch mua sắm trang bị các đồ dùng cho thư viện .
-Họp tổ thư viện .
-Quản lý học sinh các khối vào thư viện đọc sách theo thời khoá biểu .
-Xử lí kỹ thuật nghiệp vụ thư viện, nhập sách mới bổ
sung vào phần mềm thư viện .
-Sưu tầm tài liệu từ sách báo , Internet đóng thành
tập, thư mục chop giáo viên và học sinh tham khảo.
|
-Phụ trách thư viện
-Đăng ký tại Bưu điện .
-BGH – Phụ trách thư viện .
-Phụ trách TV –
|
2
|
-Lên kế hoạch thi kể chuyện theo sách –lên kinh phí
trình BGH duyệt, mời các lớp cùng tham gia
-Làm HSSS , phân loại sách( nếu có sách sai sót của năm
học trước ).
-Bổ sung sách Pháp luật, lịch sử , đạo đức .
|
-Phụ trách thư viện-BGH-GVCN-Học sinh .
-Phụ trách thư viện
|
|
3
|
-Giới thiệu sách và tổ chức đọc sách cho CB-GV –HS
.viết thư mục sách để phục vụ cho
GV-HS.
-Tổ chức sưu tầm, giới thiệu tài liệu về chủ quyền biên
giới Hải đảo Hoàng Sa –Trường Sa cùa Việt Nam
|
-Phụ trách Tv-Hs
|
|
4
|
-Hoàn chỉnh kế hoạch tháng 10 – Tập trung công tác phát
động phong trào đọc sách trong nhà trường (tham mưu với BGH và phối hợp với
đoàn đội ) .
-Dự chuyên đề tập huấn “hướng dẫn biên soạn thư mục “
do PGD tổ chức.
|
-Phụ trách thư viện
TPT –HS
|
|
5
|
-Hoàn tấp hồ sơ sổ sách và các hoạt động thư viện để
BGH kiểm tra bộ phận theo kế hoạch .
|
|
|
11
2016
|
1
|
-Tiếp tục xử lý kỹ thuật sách , biên soạn thư mục dạy
và học, tiếp tục xây dựng thư viện xuất sắc .
-Nhập sách vào phần mềm Latviet
|
-PT TV – Cộng tác viên TV .
|
2
|
-Tổ chức trưng bày giới thiệu sách theo chủ điểm 20/11
và thực hiện theo kế hoạch được duyệt.
|
-PT TV –Cộng tác viên TV
|
|
3
|
-Dự chuyên đề “ứng dụng thư viện góc đa năng trong tiết
học tại thư viện”
|
-Phụ trách TV .
|
|
4
|
-Lồng ghép vào tiết đọc sách giới thiệu sách mới bổ
sung
|
|
|
12
2016
|
1
|
-Theo kế hoạch bổ sung sách nghiệp vụ, sách tham khảo
phục vụ việc ôn tập cho học sinh học kỳ I .
|
-PT TV - Nhóm
|
2
|
-Vào sổ các loại sách vừa mới bổ sung .
-Giới thiệu sách vừa bổ sung .
|
-PTTV – Cộng tác viên TV .
|
|
3
|
-Sưu tầm sách báo theo chủ điểm tháng 22/12.
|
-PT TV –Cộng tác
|
|
4
|
-Sơ kết phong trào đọc sách , giới thiệu sách , điểm
sách, kể chuyện theo sách cùng với sơ kết học kì I
-Báo cáo kết quả hoạt động TVTH phục vụ học kỳ I .
-Họp giao ban công tác nghiệp vụ thư viện các trường
học trong Huyện .
|
-Tổ trưởng-CB-TV
Cộng tác viên TV .
|
|
HỌC KÌ II
|
|||
1
2017
|
1
|
-Biên soạn thư mục sách theo chủ điểm phục vụ ngày
thành lập Đảng 3/2 .
-Phối hợp và củng cố kiểm tra phòng đọc sách và nâng
cao hiệu quả giáo viên và học sinh đọc sách .
-Sưu tầm tranh ảnh nói về ngày thành lập Đảng
|
-CB TV .
-Học sinh –PTTV
|
2
|
-Sưu tầm sách báo theo chủ điểm 3/2.
-Giới thiệu sách về đảng về xuân.
|
-Cộng tác viên thư viện .
|
|
3
|
-Đề xuất BGH và phối hợp với Đoàn đội tiếp tục kiểm
tra, đôn đốc phong trào đọc sách , hướng vào chủ đề “ Chào mừng năm mới ,
chào mừng ngày thành lập Đảng .
|
-PT TV .
|
|
4
|
-Tiếp tục điểm sách và giới thiệu sách mới hoặc sách có
trong thư viện .
|
-CB TV –Nhóm cộng tác viên .
|
|
5
|
Hoàn thiện các mục phục vụ dạy và học tập kì II
|
|
|
2
2017
|
1
|
-Tổ chức giới thiệu sách theo chủ đề các môn học cho
giáo viên và học sinh .
|
-CB TV –Cộng tác viên .
|
2
|
-Sưu tầm sách báo chào mừng 8/3.
-Giới thiệu và tổ chức đọc sách về 8/3 .
-Liên hệ các nhà sách bổ sung danh mục sách tham khảo ,
thiếu nhi .
|
-CB TV –Cộng tác viên .
|
|
3
|
-Xây dựng và kiểm tra các mặt làm được và chưa làm được
để chuẩn bị đón đoàn kiểm tra thư viện xuất sắc .
|
-Tổ trưởng –CB TV-Nhóm CTV
|
|
4
|
-Tiếp tục bổ sung và xử lý kĩ thuật sách mới bổ sung .
-Đề xuất Ban Giám Hiệu thành lập ban kiểm tra thư viện
của trường .
-Chuẩn bị hồ sơ cho việc kiểm tra công nhận TVTH theo
kế hoạch của Sở GD&ĐT hàng năm
|
Tổ trưởng –CB TV-Nhóm CTV
|
|
3
2017
|
1
|
-Tiếp tục làm công tác nghiệp vụ thư viện.
|
CB TV
|
2
|
-Giới thiệu danh mục sách phục vụ kỹ niệm ngày Quốc tế
phụ nữ 8/3. Và ngày thành lập đoàn 26/3.
|
CB TV
|
|
3
|
-Chủ động phối hợp với giáo viên chủ nhiệm , hoặc tổ
trưởng tổ bộ môn chuẩn bị sách và tổ chức giới thiệu , hướng dẫn sử dụng sách
phục vụ ôn tập , kiểm tra cuối năm học .
|
Tổ cộng tác viên thư viện .
|
|
4
|
-Thực hiện việc
kiểm tra, đánh giá công nhận TVTH theo kế hoạch hàng năm .
|
|
|
|
|
-Họp giao ban công tác thư viện đánh giá sơ bộ công tác
kiểm tra thẩm định danh hiệu thư viện các trường trong huyện .
|
|
4
2017
|
1
|
-Tiếp tục xử lý kĩ thuật tài liệu mới , tổ chức trưng
bày , giới thiệu sách nhân kỉ niệm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống
nhất đất nước .
|
Tổ cộng tác viên thư viện
|
2
|
-Chủ động với các GV chủ nhiệm, GV bộ môn và Cty sách
–TBTH giới thiệu và hướng dẫn việc sử dụng sách ôn tập.
|
CB TV – Cộng tác viên .
|
|
3
|
-Bổ sung sách
tham khảo HS lớp 9 thi vào lớp 10.
-Lên kế hoạch phát động cho học sinh quyên góp sách
giáo khoa cũ của năm vừa học xong và
nhận sách giáo khoa năm học mới .
|
CB TV – Cộng tác viên .
|
|
4
|
-Xử lý kĩ thuật sách mới bổ sung .
|
-Tổ cộng tác viên thư viện
|
|
5
2017
|
1
|
-Trưng bày , giới thiệu sách , điểm sách về Bác Hồ .
|
CB TV
|
2
|
-Sưu tầm sách báo về chủ đề về Bác Hồ .
|
CB TV
|
|
3
|
-Thu hồi sách cho mượn , xử lý sách và chuẩn bị kế
hoạch bảo quản kho sách , báo, tài liệu và các trang thiết bị của thư viện
trong thời gian nghỉ hè
|
CB TV
|
|
4
|
-Tổng kết công tác thư viện phục vụ năm học (cùng với
tổng kết năm học của trường )
-Báo cáo kết quả hoạt động và thống kê số liệu về công
tác thư viện trong năm học .
-Tổ chức các hoạt động hưởng ứng ‘ Ngày sách Việt nam
lần 4”
|
-Tổ cộng tác viên thư viện
|
|
6-7
2017
|
KẾT THÚC NĂM HỌC VÀ NGHỈ HÈ
|
||
1
|
-Tổ chức bảo quản và kiểm kê tài liệu, tài sản và các
trang thiết bị của thư viện trong thời gian nghỉ hè .
|
Phụ trách thư viện
|
|
2
|
-Chuẩn bị thư viện sạch sẽ, thoáng mát để phục vụ cho
năm học 2017-2018
|
-Phụ trách thư viện
|
|
3
|
-Soạn sách cũ đã quyên góp thành từng bộ để chuẩn bị
cho học sinh mượn trong năm học mới
|
-phụ trách thư viện
|
|
4
|
-Tham dự lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thư viện do Sở
GD&ĐT phối hợp với Cty CP Sách –TBTH tổ chức .
|
-Phụ trach thư viện
|
|
8
2017
|
1
|
-Xử lý kỷ thuật nghiệp vụ còn tồn đọng năm học
2016-2017
-Tổ chức bảo quản tài sản trang thiết bị của thư viện .
|
-Phụ trách thư viện
|
2
|
-Vệ sinh, quản lý chống mất mát, hư hỏng , ẩm ướt, mối
xông, chuột cắn tài liệu …
|
-Phụ trách thư viện
|
|
3
|
|
Phụ trách thư viện
|
|
4
|
Chuẩn bị thư viện hoạt động cho năm học 2017-2018
|
Phụ trách thư viện
|
(Lịch
công tác có thể thay đổi tùy theo tình
hình thực tế của Trường )
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN CẦN GIỜ
TRƯỜNG THCS BÌNH KHÁNH
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh
phúc
|
Số: /ĐKDHTV-THCSBK
|
Bình Khánh, ngày 14 tháng
9 năm 2016
|
BẢN ĐĂNG KÝ DANH
HIỆU THƯ VIỆN
NĂM HỌC :
2016-2017
Kính gởi : Phòng Giáo
Dục và Đào tạo huyện Cần
Sau khi nghiên cứu kỹ các tiêu
chuẩn thư viện trường phổ thông theo Quyết định 01/QĐ – BGD& ĐT ngày 02/01 /2003 của Bộ
giáo dục và Đào tạo , đối chiếu với hoạt động thực tế của đơn vị nhà
trường và dựa trên : Biên bản kiểm tra thư
viện trường học của Sở Giáó dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh , trường THCS Bình Khánh tự đánh giá những nội dung cơ bản trong họat động thư viện của nhà
trường theo 5 tiêu chuẩn như sau:
I/ Về
sách báo , tạp chí :
1- Sách gồm 3
bộ phận:
* Tổng số sách 20.236 quyển , trong đó:
+Sách
giáo khoa : 11.500 quyển -
+Sách
nghiệp vụ : 814 quyển
+Sách
tham khảo : 5,883 quyển
+Sách
thiếu nhi : 2,039 quyển
a)
Sách giáo
khoa :
-
Tỉ lệ HS có đủ
SGK: 100%
-
Tỉ lệ SGK cấp cho
GV: 100%
-
Tủ SGK : tổng số
bản: 11.500 bản. Lưu kho tối thiểu 3 bản
b)
Sách nghiệp
vụ :
-
Tổng số : 814 bản
-
Tỉ lệ GV đủ
SNV100%. Lưu kho tối thiểu 3 bản
c)
Sách
tham khảo :7,922 bản
-
Có kế hoạch mua
sách nghiệp vụ, tham khảo bổ sung cho năm học 2016-2017
d)
Báo và tạp
chí :
-
Báo và tạp chí
ngành
-
Báo và tạp chí
chuyên môn
-
Báo Tuổi trẻ
-
Báo Công an
-
Báo khăn quàng đỏ
-
Báo mực tím
II-
Về cơ sở vật chất
-
Tổng diện tích
thư viện :260m2
*Trong
đó :
+Phòng đọc giáo viên
: 120 m2
+Phòng đọc học sinh
: 100m2
+Kho Sách : 40m2
-
Vị trí thư viện : Thuận lợi cho bạn đọc vào thư viện
-
Số chỗ ngồi : GV:
25 cho HS : 50
-
Bố trí phòng đọc
sách thoáng mát , đủ ánh sang , vệ sinh
và an toàn khoa học và hợp lí .
- Máy tính:
20 bộ máy tính có kết nối Internet để học sinh tra cứu thông tin và đọc
sách online.
-Tivi
: 02 cái , đầu DVD : 01 cái , máy chụp hình 01 cái , Mái in : 01 cái
-Tủ
giới thiệu sách , bảng giới thiệu sách ,
kệ giá đựng sách : Có đủ và bố trí hợp.
III- Về nghiệp vụ thư viện :
- Hiện
đang sử dụng phần mềm Lacviet quản lí sách và quét mã vạch cho giáo viên, học
sinh mượn sách về nhà .
-
Có đăng ký ,phân
loại ,mô tả tài liệu theo quy định
-
Có thực hiện mục
lục phân loại
-
Có thực hiện các
loại mục lục khác :,mục lục treo tường, mục lục album.
-
Sắp xếp kho sách
đúng nghiệp vụ hợp lý.
-
Có nội quy , lịch
mở cửa thư viện , có bảng hướng dẫn sử dụng thư viện
-
Trong năm học này
thư viện có kế hoạch soạn 2 thư mục chuyên đề để phục vụ giáo viên và học sinh
tra cứu trên máy và tra cứu bằng album .
-
CB-TV ứng dụng
công nghệ thông tin trong công tác thư
viện tốt
IV- Về tổ chức hoạt động :
1) Tổ chức quản lý:
-
Hiệu trưởng có kế
hoạch huy động các nguồn kinh phí trong và ngoài nhà trường để bổ sung sách cho
thư viện dự kiến trên 7 triệu đồng.
-
Ban giám hiệu có
kiểm tra bộ phận thư viện theo kế hoạch 2 lần/năm học
2)
Đối với cán bộ làm công tác thư viện:
- Là cán bộ chuyên trách
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ đã tốt nghiệp
lớp Cao đẳng khoa học thư viện .
- Thực hiện các báo cáo hoạt động thư viện đầy
đủ theo năm học .
3)
Phối hợp trong công tác thư viện:
- Thành lập mạng lưới thư viện ( có đủ thành
phần và có văn bản lưu)
- Mạng lưới thư viện hoạt động theo sự phân
công của tổ trưởng (P.Hiệu Trưởng) cộng
tác viện thư viện hàng tuần ,hàng tháng .
-
Có kế hoạch bồi dưỡng trình độ nghiệp vụ cho cộng tác viện thư viện (học sinh )
4) Kế hoạch ,kinh phí hoạt động:
-
Có kế hoạch hoạt động hàng năm theo điều kiện thực tế của trường
-
Có chương trình hoạt động , kế hoạch đầu tư, củng cố và phát triển, thực hiện
kế hoạch đặt mua sách hàng năm
-Thư
viện thu hút 100% GV và 90% HS sử dụng nguồn tại liệu thư viện.
- Nguồn kinh phí khác hỗ trợ mua sách thiếu nhi
cho HS trên :2000/HS
-Quản lý ngân sách ,quỹ thư viện đúng quy định
5) Hoạt động thư viện:
-
Phương thức phục
vụ : Vừa cho đọc tại chỗ vừa cho mượn về nhà, kho vừa đóng vừa mở theo lịch phục
vụ
-
Số lần trưng bày
sách , giới thiệu sách : 20 lần ( giới thiệu trên bảng, trong tủ , dưới sân
trường, trên máy tính, tiết đọc sách )
-
Triển lãm sách,
trưng bày sách theo chủ điểm .
-
Sưu tập tài liệu
trên báo , tạp chí hoặc mạng internet phục vụ dạy và học cho giáo viên và học sinh
-
Tổ chức tiết đọc
sách cho học sinh khối 6 và khối 7, 1 lớp 1 tiết /tuần đọc sách giấy và sách
điện tử .
-
Phối hợp
Công Đoàn , Đội, GVCN các lớp trong hoạt
động thư viện như : tổ chức giới thiệu sách và sưu tằm sách báo nhân các ngày lễ lớn trong năm.
-
Tổ chức sưu tầm ,
giới thiệu tài liệu trưng bày sản phẩm
về chủ quyền biên giới hải đảo Hoàng Sa , Trường Sa của Việt Nam
Tổ
chức thi đố vui đọc sách lồng ghép vào tiết đọc sách của thư viện
-Hưởng ứng ngày sách Việt Nam .
-Tổ chức hội thi kể chuyện về các bà mẹ Việt Nam
anh hùng .
-Kết
hợp với xã đoàn cho học sinh đổi sách giáo khoa của năm học trước lấy sách giáo
khoa năm học sau.
-Tận
dụng tốt các góc đa năng cho học sinh hoạt động vui chơi như : xem phim, tô
tượng, vẽ tranh, sáng tác văn học, truy cập Internet…
VI-Về quản lý thư viện :
1-Bảo quản:
- Có Thành lập mạng lưới (cộng tác viên thư viện)
-Sách báo,tạp chí , băng đĩa giáo khoa trong thư viện được quản lý chặt
chẽ qua phần mềm quản lý thư viện .
-Có đủ HSSS đúng theo quy định.
-Sổ sách ghi
chính xác đầy đủ, sạch đẹp.
2-Kiểm
kê thanh lý
-Hồ
sơ thanh lý thực hiện đầy đủ, danh mục thanh lí sách theo đúng nghiệp vụ.
Nhà trường đăng
ký danh hiệu thư viện năm học 2016-2017
Xuất sắc
Hiệu
trưởng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét